HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ATEM MINI

Hiểu về ATEM Mini! Học cách bắt đầu với sản xuất trực tiếp ngay hôm nay!

Understanding ATEM Mini

Với ATEM Mini, việc bắt đầu với việc phát sóng trực tiếp và sản xuất video Multi camera chưa bao giờ dễ dàng như vậy! Phần này sẽ chỉ cho bạn cách kết nối và cài đặt bộ chuyển đổi ATEM Mini để bạn có thể tạo ra live stream đầu tiên của mình! ATEM Mini là một bộ chuyển đổi phát sóng nhỏ gọn cho phép bạn chuyển đổi 4 hoặc 8 nguồn video HDMI tùy thuộc vào mẫu, cùng với 2 nguồn âm thanh riêng biệt và đầu ra giống như một webcam USB thông thường mà bạn có thể sử dụng với phần mềm video. Bảng điều khiển tích hợp của ATEM Mini có tất cả các điều khiển bạn cần để dễ dàng chuyển đổi chương trình. Nếu bạn muốn có sức mạnh hơn, chỉ cần chạy ATEM Software Control để truy cập vào tập tính năng đầy đủ của ATEM Mini để tạo ra hiệu ứng và tiêu đề tuyệt vời.

Thiết lập ATEM Mini

Bước 1: Kết nối nguồn

Bước đầu tiên là cắm nguồn bằng cách sử dụng bộ cung cấp điện đi kèm. Tuy nhiên, hầu hết các nguồn cung cấp điện 12V sẽ hoạt động tốt, hoặc thậm chí nguồn cung cấp điện 12V DC từ pin cũng hoạt động tốt. Nếu bạn có một đầu nối DC có khóa, hãy đảm bảo siết chặt nó.

Connect Power
Bước 2: Kết nối màn hình

Nếu bạn sử dụng ATEM Mini Pro hoặc ATEM Mini Extreme, những mẫu này được trang bị tính năng xem đa kênh, cho phép bạn nhìn thấy nó khi bạn kết nối một màn hình vào cổng HDMI out. Hãy đảm bảo bạn nhấn nút M/V trên lựa chọn đầu ra video. Bây giờ bạn có thể nhìn thấy tất cả các nguồn khi bạn kết nối các camera vào!

Connect Monitoring
Bước 3: Kết nối các Sources Video

Tiếp theo, hãy kết nối các camera và máy tính qua cổng HDMI vào của ATEM Mini. Điều này cho phép bạn có 4 hoặc 8 nguồn video khác nhau tùy thuộc vào mẫu của bạn, để chuyển đổi khi tạo chương trình của mình. Tất cả các cổng HDMI đều được chuyển đổi tiêu chuẩn nên bạn không cần phải lo lắng về cài đặt video!

Video Sources
Bước 4: Kết nối máy tính

Nếu bạn muốn phát trực tiếp, tất cả các mẫu đều sử dụng cổng USB như một webcam. Đầu tiên, hãy kết nối cổng USB với máy tính. Máy tính của bạn sẽ nhận ra ATEM Mini như một webcam và bạn có thể chọn nó làm nguồn webcam trong phần mềm phát trực tiếp của bạn, chẳng hạn như Skype.

Bước 5: Stream Video

Skype là một ứng dụng tốt để kiểm tra, vì vậy hãy cấu hình nó cho ATEM Mini. Trong cài đặt âm thanh và video của Skype, hãy chọn Blackmagic Design làm nguồn video và âm thanh. Bạn sẽ thấy video từ ATEM Mini trong cửa sổ xem trước và bạn có thể thực hiện cuộc gọi!

YouTube Icon Facebook Live Icon Skype Icon Twitch Icon Zoom Icon

Stream Video

 

Chuyển đổi giữa Cắt và Hiệu ứng chuyển tiếp

Mix

1. Nhấn vào nút chuyển tiếp để chọn chuyển tiếp mà bạn muốn sử dụng.

Auto

2. Nhấn vào nút ‘Auto’ để thực hiện
chuyển tiếp.

Switch

3. Các nút đầu vào hiển thị nguồn
vào mới trên màn hình.

Bây giờ, khi bạn đã kết nối các camera, bạn có thể bắt đầu chuyển đổi chương trình của mình! Điều đó rất dễ dàng chỉ bằng cách nhấn các nút đầu vào để chuyển đổi giữa các nguồn. Bạn sẽ thấy các cắt chuyển mượt mà và chuyên nghiệp. Để chuyển đổi với hiệu ứng video, chỉ cần nhấn nút AUTO để lựa chọn nút đầu vào sẽ sử dụng một hiệu ứng chuyển đổi tốt. Vì CUT là chuyển đổi phổ biến nhất, có các nút riêng cho cắt và chuyển đổi tự động. Bạn có thể thay đổi loại chuyển đổi tự động bằng cách nhấn các nút phía trên nút AUTO. Bạn có thể lựa chọn giữa chế độ trộn, Dip, DVE push, DVE squeeze và các hiệu ứng trượt dọc và trượt ngang. Tất nhiên, còn nhiều chuyển đổi khác nữa khi sử dụng ATEM Software Control!

Lựa chọn chuyển tiếp tốt nhất

Transitions

1. Đặt loại hiệu ứng chuyển đổi và thời lượng. 2. Hiệu ứng chuyển đổi Squeeze DVE tạo thêm sự hứng thú cho chương trình của bạn.

Transitions

3. Sử dụng hiệu ứng DVE squeeze để ép một nguồn lên trên nguồn khác.

Trước khi tạo chương trình đầu tiên, đáng xem xét các loại hiệu ứng chuyển đổi có sẵn. Từ một góc nhìn sáng tạo, hiệu ứng chuyển đổi mix có thể mang lại cảm giác thanh lịch khi dần dần chuyển từ nguồn này sang nguồn khác, trong khi các hiệu ứng chuyển đổi mix chậm có thể mang lại cảm giác mộng mơ và nhẹ nhàng. Hiệu ứng chuyển đổi wipe sẽ di chuyển một dòng qua nguồn ban đầu để tiết lộ nguồn tiếp theo và cảm giác của nó khác nhau tùy thuộc vào mức độ đường viền mờ được thiết lập trong các tham số wipe. Bạn thậm chí có thể thiết lập một hiệu ứng wipe với viền sử dụng màu sắc hoặc thậm chí là video trực tiếp! Hiệu ứng chuyển đổi DVE rất thú vị và chúng di chuyển toàn bộ hình ảnh trong quá trình chuyển đổi, do đó chúng có thể mang lại cảm giác điên cuồng và hấp dẫn, làm cho chúng rất phù hợp cho các chương trình dành cho trẻ em!

Tạo hiệu ứng superimpose Picture in Picture (hình trong hình) rất dễ dàng

Superimpose a Picture in Picture Overlay

Hiệu ứng Picture in Picture cho phép chồng một video vào trong một ô nhỏ và bạn có thể đặt vị trí và tùy chỉnh nó trên nguồn chính. Để thực hiện điều này, bạn sử dụng bộ xử lý hiệu ứng video số, hay DVE. DVE sử dụng nguồn 1 làm nguồn mặc định, vì vậy nếu bạn đang phát trực tiếp trò chơi và muốn chồng các phản ứng của bạn lên, hãy kết nối máy ảnh của bạn vào nguồn 1. Đảm bảo bộ điều khiển trò chơi của bạn sử dụng một trong các nguồn khác. Để kích hoạt hiệu ứng picture in picture, chỉ cần chọn nó trên bảng điều khiển. Vì DVE sử dụng upstream keyer, bạn cũng cần tắt chức năng key. Có các nút trên bảng điều khiển để thiết lập vị trí của DVE. Bạn cũng có thể tùy chỉnh hoàn toàn vị trí, biên và nguồn sáng bằng cách sử dụng ATEM Software Control.

Lồng tiếng hay Tường thuật chương trình phát sóng

Nếu bạn cần lồng tiếng hoặc thêm bình luận vào sản phẩm của mình, hãy kết nối một microphone vào một trong các đầu vào mic 3.5mm. Hoặc sử dụng hai micro để phỏng vấn trực tiếp, để bạn có thể điều chỉnh âm thanh từng micro một cách riêng biệt. Phía trên mỗi nút đầu vào video là các nút điều khiển âm thanh nhỏ hơn, nơi bạn có thể bật và tắt từng nguồn âm thanh. Có nhiều loại microphone khác nhau, ví dụ như microphone cài áo không dây nhỏ gọn để người trình bày có thể di chuyển tự do mà không bị dây, hoặc microphone bàn lớn hơn cho người trình bày. Sử dụng các micro riêng biệt cũng như sử dụng trang âm thanh trong ATEM Software Control để thêm EQ và một số nén có thể cải thiện đáng kể sự rõ ràng của người trình bày.

Siêu mạnh mẽ với ATEM Software Control

Nếu bạn thực sự muốn tận dụng tối đa sức mạnh của ATEM Mini, bạn có thể sử dụng ATEM Software Control và truy cập vào nhiều tính năng hơn so với những gì có sẵn trên bảng điều khiển trước. Có các trang cho phép bạn điều khiển switcher và các bảng có cài đặt cho mọi tính năng trong switcher. Cũng có các trang trong phần mềm cho việc thay đổi cài đặt, tải lên và quản lý đồ họa, trộn âm thanh và điều khiển camera. Chỉ cần kết nối USB với máy Mac hoặc PC và chạy phần mềm, vì nó sử dụng cùng kết nối USB mà đầu ra webcam của ATEM Mini sử dụng. Bạn cũng có thể sử dụng ATEM Software Control qua mạng Ethernet nếu bạn có nhiều hơn một người điều khiển làm việc cùng một công việc cùng một lúc.

Switcher
Switcher
Điều chỉnh cài đặt của switcher, thực hiện các cắt trực tiếp, điều chỉnh các phím, áp dụng các chuyển tiếp, chồng đè đồ họa và nhiều tính năng khác.
Media
Media
Tải lên và quản lý đến 20 tệp đồ họa RGBA. Đồ họa có thể được sử dụng cho các chuyển tiếp, như các hình tròn, tiêu đề dưới và nhiều tính năng khác.
Audio
Audio
Bộ trộn âm thanh Fairlight chuyên nghiệp với nhiều kênh, bao gồm faders và đồng hồ đo cho mỗi nguồn âm thanh và điều khiển mức âm thanh chính.
Camera
Điều khiển Camera
Điều khiển và chỉnh sửa màu sắc cho máy ảnh thông qua kết nối HDMI với Blackmagic Pocket Cinema Camera 4K và 6K.

Quản lý đồ họa trực tiếp trên sóng.

Managing Live to Air Graphics

Bạn có thể sử dụng bất kỳ phần mềm đồ họa nào để tạo tiêu đề cho ATEM Mini. Nếu đồ họa có kênh alpha, ATEM Mini sẽ xuất alpha như một kênh key để cho phép lớp đồ họa chồng lên nhau. Đồ họa có kênh alpha có thể được tạo trong phần mềm như Photoshop. Để sử dụng một đồ họa tĩnh, chỉ cần kéo và thả nó vào một trong các vị trí trong media pool trong ATEM Software Control. Sau đó, vào cài đặt keyer trong trang switcher, bạn cần đặt nguồn phát media là đồ họa tĩnh bạn vừa tải. Sau đó trong cài đặt keyer, chọn nguồn video và key là nguồn phát media. Bây giờ hãy bật keyer và bạn sẽ có tiêu đề chuyên nghiệp được chồng lên video trực tiếp của bạn.

Tạo âm thanh chất lượng phát sóng cao cấp

Create Broadcast Quality Mastered AudioCreate Broadcast Quality Mastered Audio

Bạn có thể tạo âm thanh chất lượng phát sóng chuyên nghiệp bằng cách sử dụng bàn trộn âm thanh Fairlight trong ATEM Mini và điều khiển thông qua ATEM Software Control. Bằng cách nhấp và kéo thanh trượt trên bàn trộn, bạn có thể điều chỉnh mức âm thanh cho mỗi camera để tăng hoặc giảm âm lượng, hoặc điều chỉnh mức âm thanh của micro để tiếng nói trở nên rõ ràng và nổi bật hơn. Nếu một thiết bị phát nhạc được kết nối vào đầu vào micro thứ hai, bạn còn có thể điều chỉnh âm thanh của nhạc trong quá trình phát sóng vì mỗi đầu vào micro có các đầu vào và hiệu ứng trộn âm thanh riêng! Nếu bạn muốn đi xa hơn, bạn cũng có thể thêm Fairlight EQ, nén và giới hạn âm thanh để điều chỉnh âm thanh của người trình bày sao cho rõ ràng và duy trì mức âm thanh ổn định.

Gán HDMI Out để theo dõi!

Assign HDMI Out for Monitoring!

Đầu ra HDMI của ATEM Mini có thể được thay đổi, trên các switcher chuyên nghiệp, điều này được gọi là đầu ra aux. Bạn cũng có thể kết nối một máy tính trình chiếu và một máy chiếu thông qua ATEM Mini, cho phép truy cập vào trình chiếu như một trong các nguồn tín hiệu. Bạn có thể chọn chế độ xem trước và thiết lập switcher để chuyển đổi giữa chế độ chương trình và xem trước, cho phép bạn xem trước các shot trước khi lên sóng. Trên các mẫu ATEM Mini Pro, bạn thậm chí có thể chọn chế độ xem nhiều màn hình cho việc giám sát từ nhiều camera. Việc xem trước các shot trước khi sử dụng trên sóng giúp bạn loại bỏ các sai sót. Nếu bạn đang phát trực tiếp trò chơi, bạn có thể đặt đầu vào 1 với độ trễ bằng không để cho phép ATEM Mini được kết nối giữa máy console và màn hình của người chơi.

Record buổi phát sóng trực tuyến

Record your Live Broadcast

Bạn có thể ghi lại bằng cách sử dụng đầu ra HDMI và các thiết bị ghi như Blackmagic Video Assist, cho phép bạn tải lên các chương trình truyền hình sau này hoặc lưu trữ lịch sử sản xuất của mình. Cũng có nhiều công cụ phần mềm để ghi lại video từ webcam, vì vậy bạn có thể sử dụng phần mềm này để ghi từ USB trên máy tính. Tuy nhiên, trên các mẫu ATEM Mini Pro và Extreme, bạn có tính năng ghi trực tiếp được tích hợp trong switcher! Bạn chỉ cần kết nối một ổ flash USB và nhấn nút ghi trên bảng điều khiển trước! ATEM Mini Pro và Extreme cũng hỗ trợ ghi vào nhiều ổ USB, chẳng hạn như Blackmagic MultiDock, giúp bạn tiếp tục ghi vào ổ thứ hai khi ổ đầu tiên đầy.

Bắt đầu phát trực tuyến Video thông qua cổng Ethernet

Start Streaming Video via Ethernet

Nếu bạn muốn phát trực tiếp và bạn sử dụng các mẫu Pro hoặc Extreme, bạn có thể trực tiếp phát qua kết nối Ethernet. Sau khi kết nối Ethernet với internet, trước tiên yêu cầu một khóa phát trực tiếp từ dịch vụ phát trực tuyến. Trong phần mềm điều khiển ATEM Switcher, trên giao diện switcher page output palette, chọn dịch vụ phát trực tuyến bạn muốn sử dụng, và chọn máy chủ gần bạn nhất, sau đó nhập khóa phát trực tiếp. Thông thường, chọn chất lượng cao nhất, trừ khi bạn có truy cập internet bị giới hạn tốc độ. Bây giờ nhấn nút on-air trên bảng điều khiển và bạn sẽ thấy video chương trình của bạn được phát trực tiếp trên dịch vụ phát trực tuyến. Trên mẫu này, bạn có thể xem trạng thái phát trực tuyến trên màn hình xem multiview.

Điều khiển từ xa Máy quay Blackmagic Pocket Cinema

Remote Control Blackmagic Pocket Cinema Cameras

Nếu bạn sở hữu Blackmagic Pocket Cinema Cameras, bạn có thể điều khiển chúng như các máy quay phòng studio từ ATEM Mini! Kết nối video và điều khiển được thực hiện qua kết nối HDMI, vì vậy hãy kết nối máy quay vào. Bây giờ bạn có thể vào trang Camera trên ATEM Software Control để có giao diện giống như CCU (Camera Control Unit), nơi bạn có thể điều chỉnh và phối hợp các máy quay của mình. Di chuyển điều khiển CCU chính lên và xuống để điều chỉnh khẩu độ và trái qua phải để điều chỉnh mức đen. Đó chính là công cụ tương tự một CCU trong phát sóng! Ngoài ra, còn có các điều khiển cho màu sắc để cân bằng các máy quay. Bạn cũng có thể thiết lập tiêu điểm, độ tăng và tốc độ màn trập của máy quay. Để truy cập chỉnh sửa màu DaVinci, chọn biểu tượng DaVinci để mở các điều khiển chính xác bằng bánh xe màu.

Xây dựng các hiệu ứng phức tạp bằng cách sử dụng tính năng Macros

Build Complex Effects with Macros

Bạn cũng có thể sử dụng ATEM Software Control để xây dựng macros. Macros rất hữu ích để ghi lại một chuỗi các hành động trên bàn điều khiển để sau đó bạn có thể lặp lại chúng chỉ với một cú nhấp chuột duy nhất. Ví dụ, bạn có thể ghi lại một chuỗi hành động chuyển đổi giữa các nguồn camera, chuyển đổi một đồ họa lên sóng và điều chỉnh mức âm thanh trong một macro duy nhất có thể được chạy bất kỳ lúc nào. Macros có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo ý muốn và rất mạnh mẽ khi sử dụng trong một sản xuất trực tiếp. Các hành động của bạn sẽ tự động được lưu trữ dưới dạng tệp XML có thể được chỉnh sửa và kết hợp với nhau. Để sử dụng một macro, chỉ cần nhấp chạy trên bảng điều khiển Macro trong cài đặt phần mềm của bộ chuyển đổi

4 Loại đèn phổ biến trong quay phim

Quay phim là một quá trình đòi hỏi tính sáng tạo và kỹ thuật phức tạp. Một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra một bộ phim hấp dẫn là ánh sáng. Đèn sử dụng trong quay phim đóng vai trò rất quan trọng trong việc chiếu sáng cảnh quay. Đồng thời tăng cường cảm xúc và ý nghĩa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 4 loại đèn phổ biến thường được sử dụng trong quay phim.

Nhưng trước đó hãy cùng tìm hiểu các thông số mà bạn cần quan tâm đến khi lựa chọn một chiếc đèn quay phim:

CRI

CRI là viết tắt của Color Rendering Index (chỉ số phản xạ màu). Đây là chỉ số tiêu chuẩn được sử dụng để đánh giá khả năng của một nguồn sáng trong việc tái tạo màu sắc của các vật thể so với nguồn sáng tự nhiên hoặc nguồn sáng chuẩn. Chỉ số CRI được đo từ 0 đến 100. Với 100 đại diện cho khả năng tái tạo màu tốt nhất.

Color Temperature (Nhiệt độ màu)

Nhiệt độ màu là một thuộc tính của ánh sáng được sử dụng để mô tả màu sắc của nguồn sáng. Nó đo lường sự “ấm” hoặc “lạnh” của ánh sáng và được biểu thị bằng đơn vị Kelvin (K).

  • Nhiệt độ màu khoảng 2700K-3000K: Ánh sáng ấm, màu vàng.
  • Nhiệt độ màu khoảng 4000K-4500K: Ánh sáng trung tính, gần với ánh sáng ban ngày tự nhiên.
  • Nhiệt độ màu khoảng 5000K-6500K: Ánh sáng lạnh, màu trắng sáng.
  • Nhiệt độ màu khoảng 6500K-10000K: Ánh sáng rất lạnh, màu xanh hoặc xanh lam. Thường được sử dụng trong các ứng dụng khoa học, công nghiệp hoặc làm việc ngoài trời vào ban đêm.
  • Nhiệt độ màu trên 10000K: Ánh sáng rất lạnh và có thể mang màu tím hoặc xanh lơ. Thường được sử dụng trong các ứng dụng đặc biệt như quay phim khoa học viễn tưởng hoặc tạo hiệu ứng đặc biệt.

1. Đèn Tungsten (Quartz Halogen/Tungsten Halogen)

Đèn Tungsten (còn được gọi là đèn Quartz Halogen hoặc đèn Tungsten Halogen) là một loại đèn chiếu sáng sử dụng nguyên tắc hoạt động của đèn halogen để tạo ra ánh sáng. Đèn này được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng như quay phim, chiếu sáng sân khấu, ánh sáng nội thất và ánh sáng ngoại thất.

Đèn Tungsten có cấu tạo bên trong bao gồm một sợi tóc tungsten (kim loại) và một ống bọc thủy tinh có chứa khí halogen (thường là iodine hoặc bromine). Khi đèn được bật, dòng điện chạy qua sợi tungsten, làm nóng sợi và phát ra ánh sáng.

Đèn Tungsten hoạt động dựa trên nguyên tắc của đèn halogen. Bên trong đèn, có một sợi tungsten và một ống bọc thủy tinh chứa khí halogen. Khi đèn được bật, dòng điện chạy qua sợi tungsten, làm nóng sợi lên đến nhiệt độ rất cao. Trong quá trình này, sợi tungsten phát ra ánh sáng và nhiệt. Đồng thời, khí halogen trong bóng đèn tương tác với tungsten, hấp thụ các hạt kim loại bay hơi từ sợi tungsten. Quá trình này là một chu kì hoạt động liên tục. Nhờ vậy đèn Tungsten mang lại ánh sáng chất lượng cao và có khả năng duy trì độ sáng và màu sắc ổn định trong quá trình sử dụng.

Ưu điểm chính của đèn Tungsten:

  • Cho ra ánh sáng ổn định
  • khả năng tái tạo màu chính xác
  • Chi phí thấp
  • Tuổi thọ cao hơn đèn sợi đốt thông thường
  • Không sử dụng thủy ngân như đèn CFL (huỳnh quang) hoặc đèn hơi thủy ngân
  • Nhiệt độ màu tốt hơn đèn vonfram tiêu chuẩn
  • Sáng ngay lập tức, không mất thời gian chờ đợi

Nhược điểm của đèn Tungsten:

  • Nhiệt độ hoạt động cao
  • Tiêu thụ điện năng cao
  • Sản sinh ra nhiệt độ cao, hạn chế trong việc sử dụng trong môi trường nhạy cảm với nhiệt độ

2. Đèn HMI (Hydrargyrum Medium-arc Iodide)

Đèn HMI là một loại đèn sử dụng công nghệ xử lý thủy tinh cao áp để tạo ra ánh sáng mạnh và chất lượng cao. HMI là viết tắt của “Hydrargyrum Medium-Arc Iodide”, đề cập đến chất làm sáng chủ yếu trong đèn này là iodide Hydrargyrum (một dạng của thủy ngân).

Điểm mạnh của đèn HMI là khả năng phát ra ánh sáng có chỉ số màu rất cao, đèn HMI tạo ra ánh sáng có nhiệt độ màu 6000K gần giống với ánh sáng mặt trời tự nhiên. Điều này làm cho đèn HMI trở thành lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng yêu cầu ánh sáng chất lượng cao như quay phim, chụp ảnh, quảng cáo, truyền hình, sân khấu và sự kiện trực tiếp.

Đèn HMI hoạt động bằng cách đốt cháy điện cực cao áp giữa hai điện cực trong ống thủy tinh chứa khí xenon và iodide Hydrargyrum. Quá trình này tạo ra một cường độ ánh sáng mạnh và màu sắc chính xác.

Ưu điểm của đèn HMI:

  • Cho ra ánh sáng mạnh
  • Hiệu suất cao hơn đèn sợi đốt
  • Nhiệt độ màu cao (6000K)

Nhược điểm của đèn HMI:

  • Chi phí tương đối cao
  • Tiêu thụ điện năng cao và yêu cầu nguồn điện ổn định
  • Nếu bị rơi trong khi đang thắp sáng, bóng đèn HMI có thể phát nổ giải phóng hơi thủy ngân
  • Cần một bộ khởi động đặc biệt để hoạt động, và thời gian để đèn bắt đầu hoạt động có thể mất một vài phút để đèn đạt đến độ sáng đầy đủ
  • Kịch thước và trọng lượng lớn

3. Đèn huỳnh quang (Fluorescent)

Bóng đèn huỳnh quang hoạt động dựa trên nguyên lý huỳnh quang. Khi bóng đèn được bật, dòng điện chạy qua ống bọc chứa chất phát quang. Nguyên tắc huỳnh quang xảy ra khi dòng điện kích thích chất phát quang, làm nó phát ra ánh sáng.

Trong quá trình này, dòng điện đi qua các điện cực bên trong ống bọc, tạo ra một trường điện. Khi dòng điện chạy qua chất phát quang, các hạt điện tử bên trong chất phát quang được kích thích và nhảy lên mức năng lượng cao. Khi các hạt điện tử rơi trở lại mức năng lượng thấp hơn, chúng phát ra ánh sáng.

Ánh sáng được phát ra từ bóng đèn huỳnh quang ban đầu có một màu sắc tương đối nhạt và khá lạnh. Tuy nhiên, bên trong ống bọc của bóng đèn huỳnh quang có một phủ chất phát quang khác, được gọi là phấn phát quang, để tăng cường phổ màu và tạo ra ánh sáng trắng và sáng hơn.

Đèn huỳnh quang hiệu quả hơn nhiều so với đèn sợi đốt và có khả năng tạo ra tới 100 lumen trên mỗi watt, tương tự như công suất của HMI. Quang phổ của ánh sáng phát ra khác với nguồn sợi đốt và phụ thuộc vào hỗn hợp phốt pho được sử dụng. Tuy nhiên có thể đạt được CRI lên đến 99. Nhiệt độ màu của đèn huỳnh quang cũng có thể thay đổi từ 2700K đến 6500K tùy thuộc vào hỗn hợp phốt pho.

Ưu điểm của bóng đèn huỳnh quang:

  • Hiệu quả cao
  • Tiêu thụ điện năng thấp
  • Chi phí thấp
  • Tuổi thọ bóng đèn dài
  • Nhiệt độ khi hoạt động thấp
  • Trọng lượng nhẹ

Nhược điểm của bóng đèn huỳnh quang:

  • Hiện tượng nhấp nháy
  • Yêu cầu thời gian khởi động để đạt đến độ sáng đầy đủ (một số đèn được thiết kế để sử dụng trong phim có chấn lưu điện tử và tạo ra ánh sáng không nhấp nháy)
  • Chỉ số CRI sẽ phụ thuộc vào loại bóng đèn được sử dụng

4. Đèn LED (Light-Emitting Diode)

Đèn LED (Light-Emitting Diode) quay phim là một loại đèn sử dụng công nghệ LED để tạo ra ánh sáng trong quá trình quay phim và chiếu sáng. LED là một loại vật liệu bán dẫn có khả năng phát ra ánh sáng khi được điện kích thích.

Đèn LED quay phim có nhiều ưu điểm so với các loại đèn truyền thống khác. Tuy nhiên, nó vẫn bị hạn chế về tổng lượng ánh sáng khi so sánh với bất kỳ nguồn sáng nào khác.

Về bản chất, đèn LED là đơn sắc, chỉ tạo ra một bước sóng ánh sáng duy nhất. Vì vậy, thách thức của ánh sáng LED là tạo ra ánh sáng trắng toàn quang phổ. Điều này có thể được thực hiện theo hai cách, bằng cách kết hợp ánh sáng của đèn LED phát ra màu đỏ, lục và lam hoặc với đèn LED trắng, nhờ đó ánh sáng trắng nhìn thấy được thực sự được tạo ra bởi phốt pho được kích thích bởi đèn LED phát ra tia cực tím.

Đèn LED có thể là ánh sáng ban ngày hoặc cân bằng vonfram, đôi khi có thể chuyển đổi hoặc có nhiệt độ màu thay đổi. Một số có màu thay đổi trong toàn bộ quang phổ RGB, đây là điều không thể với bất kỳ công nghệ chiếu sáng nào khác. Xếp hạng CRI của đèn LED có thể trên 90.

Ưu điểm của đèn LED:

  • Ánh sáng dịu, đều
  • Hiệu suất cao
  • Tiêu thụ điện năng thấp, có thể chạy bằng pin
  • Dễ dàng điều chỉnh được cường độ ánh sáng
  • Tuổi thọ cao
  • Ít có nguy cơ cháy nổ

Nhược điểm của đèn LED:

  • Giá thành còn cao

5. Đâu là mẫu đèn tuyệt vời nhất cho quay phim?

Tất cả các đèn này đều có một mục đích cụ thể và bạn có thể thấy tất cả chúng trên bất kỳ phim trường nào.

  • Đèn tungsten: Đèn tungsten, như Quartz Halogen hoặc Tungsten Halogen, được sử dụng phổ biến trong quay phim. Chúng cung cấp ánh sáng màu nhiệt (màu vàng) ấm áp và tự nhiên, tạo ra ánh sáng mềm và ổn định. Đèn tungsten có độ sáng cao, độ tin cậy và dễ sử dụng. Tuy nhiên, chúng tiêu thụ nhiều năng lượng và tạo nhiệt, yêu cầu biện pháp làm mát và quản lý nhiệt.
  • Đèn LED: Đèn LED trở nên ngày càng phổ biến trong quay phim do nhiều ưu điểm của chúng. Chúng tiết kiệm năng lượng, có tuổi thọ cao, có thể điều chỉnh độ sáng và màu sắc, và không tạo nhiệt. Đèn LED cung cấp ánh sáng đồng nhất và có khả năng tạo hiệu ứng ánh sáng đa dạng. Tuy nhiên, giá cả có thể cao hơn so với các loại đèn khác.
  • Đèn HMI: Đèn HMI (Hydrargyrum medium-arc iodide) được sử dụng phổ biến trong quay phim chuyên nghiệp. Chúng cung cấp ánh sáng trắng mạnh, gần với ánh sáng ban ngày và có khả năng tạo ra ánh sáng mạnh và tập trung. Đèn HMI hiệu quả và có độ chính xác màu sắc cao, phù hợp cho các bối cảnh ngoài trời và yêu cầu đèn mạnh.
  • Đèn huỳnh quang: Đèn huỳnh quang thường được sử dụng để tạo ánh sáng mềm, đồng nhất và không gây nóng. Tuy nhiên, đèn huỳnh quang thường có độ sáng thấp hơn so với các loại đèn khác và có một phổ màu khá đặc trưng.

Địa chỉ cửa hàng:

6b Đinh Bộ Lĩnh, Phường 24, Quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Số Điện Thoại Liên Hệ:

0931808011 - 0355266013

CHÍNH SÁCH BẢO MẬT THÔNG TIN CÁ NHÂN

Email:

© Bản quyền thuộc về Restore.vn

Add to cart